TADAPHACO

Hạt Chia và những lợi ích lớn lao mà chúng mang lại cho sức khỏe

17 Tháng Bảy, 2023

Hạt chia có màu nâu đen, có kích thước tương tự như hạt vừng nhưng nhẹ hơn và mật độ kết cấu. Chúng giòn hơn và ở dạng sệt khi cho vào đồ uống.

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại hạt chứa hàm lượng lớn chất dinh dưỡng cho chế độ ăn uống của mình, thì hạt chia là một lựa chọn tuyệt vời. Những hạt nhỏ bé này là nguồn dinh dưỡng dồi dào. Gia công thực phẩm chức năng hạt chia mang lại nhiều chất xơ tăng cường sức khỏe, axit béo omega-3, axit béo không bão hòa đa, protein, vitamin và khoáng chất. Bài viết dưới đây sẽ gửi tới bạn đọc những thông tin hữu ích về loại hạt chia nhiều dưỡng chất này.

Nguồn gốc của hạt Chia

Hạt Chia (Salvia hispanica), còn được gọi là Chia Salba hoặc Chia Mexico, là hạt ăn được của một loài thực vật có hoa thuộc họ Bạc hà. Có nguồn gốc từ Mexico và Guatemala, hạt giống có lịch sử lâu đời. Chúng là một loại cây trồng quan trọng trong các nền văn hóa Aztec và Mesoamerican cổ đại. Hạt có ứng dụng y học và là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của người dân.

Ngày nay, hạt chia được trồng thương mại ở nhiều quốc gia như Mexico, Guatemala, Peru, Argentina, Úc và Hoa Kỳ. Các hạt được công nhận rộng rãi như là một chất bổ sung chất dinh dưỡng cho chế độ ăn uống lành mạnh.

Hạt Chia chứa nhiều thành phần hoạt chất khác nhau, bao gồm:

  • Axit béo omega-3
  • Axit béo omega-6
  • Axit gamma-linolenic (GLA)
  • Protein
  • Axit cafeic
  • Myricetin
  • Quercetin
  • Axit rosmarinic

Hạt Chia là một nguồn tuyệt vời của vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Dưới đây là một số tác dụng có lợi tới cơ thể của hạt Chia

Lợi ích sức khỏe của hạt Chia là gì?

Hạt Chia chứa rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa cũng như axit béo omega-3 thiết yếu và protein từ thực vật. Trên thực tế, 2 thìa hạt chia chứa 9.7 gam chất xơ, 4.6 gam protein và 6.7 gam axit béo. Dinh dưỡng của chúng có thể mang lại nhiều lợi ích cho những người muốn tăng lượng chất xơ, cân bằng lượng đường trong máu, cải thiện tiêu hóa, tăng cảm giác no trong bữa ăn…

Dưới đây là 6 lợi ích đã được khoa học chứng minh của hạt chia.

Hỗ trợ duy trì hoặc giảm cân

Hạt chia được sử dụng trong bữa ăn có thể tạo cảm giác no, theo thời gian, nó có thể hỗ trợ giảm cân. Nghiên cứu cho thấy, tuy hạt chia hỗ trợ giảm cân chưa được hiệu quả nhưng ở những con chuột ăn hạt chia có thể thấy lượng mỡ nội tạng giảm đáng kể so với chuột không ăn. Điều này khá hữu ích ở người bởi chất béo nội tạng – loại bao bọc xung quanh các cơ quan – có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Như đã nói ở trên, gia công thực phẩm chức năng hạt chia giúp giảm lượng mỡ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. Bên cạnh đó, hạt chia còn chứa omega-3, đây là một trong những chất béo tốt nhất cho sức khỏe tim mạch. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng omega-3 có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành và giảm chất béo trung tính. Hơn nữa, hạt chia có chứa axit alpha-linolenic (ALA), loại axit này cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc các biến cố tim mạch.

Việc tăng cường hấp thụ ALA thường xuyên có thể giúp giảm 10% nguy cơ mắc bệnh tim mạch và giảm 20% đối với bệnh mạch vành gây tử vong. Điều này có thể là do tác dụng chống viêm của ALA đối với cơ thể cũng như vai trò của nó trong việc giúp giảm cholesterol toàn phần, cholesterol LDL, chất béo trung tính.

Hỗ trợ sức khỏe xương khớp

Hạt Chia chứa các khoáng chất như magie, phốt pho, canxi và kali. Tất cả đều đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương. Trên thực tế, nghiên cứu chỉ ra rằng việc hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng này là rất quan trọng cho sự hình thành xương.

Trong khi các nghiên cứu trên người, một nghiên cứu năm 2018 đã phát hiện ra rằng những con chuột ăn chế độ ăn bao gồm 10% hạt chia trên tổng lượng calo trong 13 tháng đã cho kết quả hàm lượng khoáng chất trong xương được cải thiện đáng kể so với nhóm đối chứng.

Giảm viêm và giảm các gốc tự do

Các gốc tự do là các phân tử không ổn định xảy ra do sự thay đổi hóa học đối với tế bào. Khi chúng tích tụ, các gốc tự do có thể gây hại cho các phân tử khác (như DNA, protein và lipid) và làm tăng nguy cơ ung thư cũng như các bệnh khác.

Hạt Chia chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do gây ra. Chúng bao gồm axit caffeic, myricetin, quercetin và những loại khác. Quercetin là một chất chống oxy hóa mạnh, do khả năng chống viêm và bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại và stress oxy hóa. Trên thực tế, gia công thực phẩm chức năng giàu quercetin (như hạt chia) đang được nghiên cứu về khả năng làm chậm và trì hoãn quá trình lão hóa ở cấp độ tế bào.

Hỗ trợ giảm lượng đường trong máu

Chất xơ, chất béo và protein trong hạt chia đóng vai trò là chất đệm tự nhiên để phân hủy carbohydrate. Do đó, hạt chia có thể giúp cân bằng lượng đường trong máu bằng cách hạn chế chỉ số đường huyết của thực phẩm chứa carbohydrate. Vì chất xơ, chất béo và protein đều mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa nên những chất dinh dưỡng này làm chậm tốc độ phân hủy carbohydrate thành đường trong ruột trước khi chúng được hấp thụ vào cơ thể và chuyển hóa thành đường huyết.

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Hạt Chia có lợi cho sức khỏe tiêu hóa vì chúng chứa sự kết hợp của chất xơ hòa tan và không hòa tan khiến chúng trở thành lựa chọn tuyệt vời để giảm táo bón.

Hơn nữa, chất xơ hòa tan và polyphenol chứa trong sản phẩm gia công TPCN hạt chia có thể hoạt động như prebiotic, nuôi dưỡng các vi khuẩn đường ruột tốt, sau đó tạo ra các chất bảo vệ niêm mạc ruột. Do đó, nó có hiệu quả cải thiện sức khỏe đường ruột.

Một số lưu ý khi dùng hạt Chia

Bạn có thể dùng hạt chia để giúp giảm cholesterol hoặc hạ lượng đường trong máu do đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, tiêu thụ hạt chia có thể có tác dụng phụ tiềm ẩn. Những tác dụng phụ này có thể nhẹ hoặc nặng. 

Trên các thử nghiệm lâm sàng, chưa có tác dụng phụ nào xảy ra với những người sử dụng hạt chia. Tuy nhiên, đối với người có biểu hiện dị ứng hạt, cần nên cân nhắc về việc sử dụng loại hạt này. Nếu bạn đang có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với hạt chia, các triệu chứng có thể bao gồm khó thở, ngứa và phát ban. 

Vì hạt chia có thể ảnh hưởng đến huyết áp, lượng đường trong máu và protein đông máu nên các biến chứng nghiêm trọng tiềm ẩn khác có thể bao gồm huyết áp quá thấp (hạ huyết áp) và hạ lượng đường trong máu (hạ đường huyết). Bầm tím hoặc chảy máu nghiêm trọng cũng có thể xảy ra.

Do hàm lượng chất xơ cao, ăn quá nhiều hạt chia có thể gây táo bón, tiêu chảy, đầy hơi và đầy hơi. Hạt Chia cũng có thể gây bùng phát các tình trạng viêm ruột như bệnh Crohn.

Cũng có báo cáo về các vấn đề về thận khi thêm hạt Chia vào chế độ ăn nhiều oxalat. Nồng độ oxalate trong máu cao cũng có thể làm tăng nguy cơ bị sỏi thận. 

Đối với phụ nữ mang thai và cho con bú, đây là loại thực phẩm mang lại nhiều dưỡng chất. Tuy nhiên, vẫn cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng hạt chia cho hai nhóm đối tượng đặc biệt này.

Nên sử dụng bao nhiêu hạt chia trong một ngày?

Mặc dù có một số nghiên cứu về hạt chia ở người, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn với các thử nghiệm lâm sàng chất lượng cao. Vì lý do này, không có hướng dẫn về liều lượng thích hợp để dùng hạt chia cho bất kỳ tình trạng nào.

Tuy nhiên, trong một số thử nghiệm lâm sàng, lượng hạt chia dao động trong khoảng từ 25 đến 37 gam mỗi ngày. Liều lượng cụ thể có thể thay đổi dựa trên dạng bào chế, tình trạng sức khỏe và kilocalories.

Nên sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất thực phẩm chức năng hoặc chuyên gia dinh dưỡng để phù hợp hơn với chế độ ăn uống hằng ngày.

Bạn có thể dễ dàng đưa hạt chia vào chế độ ăn uống của mình bằng cách thêm hạt nguyên hạt hoặc hạt đã xay vào thức ăn của bạn. 

Tóm lược lại, hạt Chia là hạt ăn được từ cây Chia có thể có công dụng tiềm năng ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và huyết áp cao. Bên cạnh đó, nó có mang lại nhiều lợi ích trong giảm viêm, giảm các gốc tự do, cải thiện sức khỏe đường ruột, hỗ trợ giảm lượng đường trong máu. Hạt Chia thường được gọi là “ siêu thực phẩm ” và mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho người dùng.

Nếu bạn có nhu cầu gia công sản phẩm vui lòng inbox hoặc liên hệ ngay với chúng tôi:
NHÀ MÁY SẢN XUẤT TPCN TADAPHACO GMP
Văn phòng đại diện: Liền Kề 16 - 19 Khu đô thị mới An Hưng, P. La Khê, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội
Địa chỉ nhà máy sản xuất: Tiểu khu Liên Sơn, Thị trấn Lương Sơn, Huyện Lương Sơn, Tỉnh Hòa Bình, Việt Nam
Email: tadaphaco1011@gmail.com
Hotline: 0942386863 - 0917386863 – 0329016668
Giải quyết thủ tục HC: 02466632688 - 0919386863

Bạn đang xem: Hạt Chia và những lợi ích lớn lao mà chúng mang lại cho sức khỏe  tại Chuyên mục TIN TỨC,TỔNG HỢP

Biên soạn nội dung: TADAPHACO

Tags

Đánh giá bài viết!

Bình luận

                     

Tin liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài đăng mới nhất

                     

FANPAGE FACEBOOK

Facebook
                       
                   
TADAPHACO - Địa chỉ gia công dược mỹ phẩm UY TÍN

(TADAPHACO)

Nhận gia công sản phẩm - Holine: 0942386863 – 0919386863 – 0329016668