TADAPHACO

Những sự thật không phải ai cũng biết về sữa

1 Tháng Tám, 2023

Sữa là nguồn canxi tuyệt vời và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác. Sữa và các sản phẩm từ sữa khác có liên quan thuận lợi với nhiều tình trạng sức khỏe.

Sữa là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời, đặc biệt là canxi. Nó có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên uống sữa và các chế phẩm từ sữa mỗi ngày, chẳng hạn như sữa chua và pho mát như một phần của chế độ ăn uống cân bằng.

Chất dinh dưỡng trong sữa

Gia công sữa và các sản phẩm từ sữa có sự cân bằng tốt giữa protein, chất béo và carbohydrate và là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu rất quan trọng, bao gồm: Canxi, Riboflavin, Phospho, Vitamin A và B12, Kali, Magie, Kẽm, Iod.

Các sản phẩm sữa cũng có chứa protein chất lượng cao rất phù hợp với nhu cầu của con người. Ví dụ, dùng sữa (hoặc sữa chua) với ngũ cốc có thể cung cấp các axit amin cho cơ thể.

Sữa đối với tình trạng sức khỏe

Có nhiều lầm tưởng về tác động tiêu cực của sữa đối với sức khỏe. Thay đổi lượng sữa bạn uống vì những lầm tưởng này có nghĩa là bạn đang hạn chế thức uống rất bổ dưỡng này một cách không cần thiết.

Người Úc thường hạn chế thực phẩm từ sữa khi họ cố gắng giảm cân vì tin rằng chúng sẽ gây béo. Mặc dù các sản phẩm từ sữa có chứa chất béo tự nhiên, nhưng vẫn có nhiều sản phẩm ít béo đã có mặt trên thị trường

Các loại thực phẩm từ sữa, đặc biệt là các sản phẩm gia công sữa ít chất béo, không phải là mối đe dọa đối với sức khỏe tốt nếu được dùng như một phần của chế độ ăn uống dinh dưỡng cân bằng.

Nghiên cứu đã chỉ ra:

  • Sức khỏe tim mạch – sữa có thể có tác dụng bảo vệ tim chống lại nguy cơ đột quỵ . Tổ chức Tim mạch cho biết rằng trừ khi bạn đã mắc bệnh tim mạch vành hoặc tăng cholesterol, sữa nguyên kem, sữa chua và pho mát không có khả năng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim khi được tiêu thụ như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Loãng xương – nếu sữa và các sản phẩm từ sữa bị loại bỏ khỏi chế độ ăn uống, nó có thể dẫn đến việc cung cấp không đủ canxi. Đây là mối quan tâm đặc biệt đối với phụ nữ trên 50 tuổi và những người có nhu cầu canxi cao. Thiếu canxi có thể dẫn đến các tình trạng như loãng xương, một căn bệnh dẫn đến mất xương.
  • Ung thư đại trực tràng (còn được gọi là ung thư ruột ) – theo Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, những người thường xuyên ăn nhiều hơn một khẩu phần các sản phẩm từ sữa mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết.
  • Huyết áp – có sữa và các sản phẩm từ sữa có liên quan đến việc hạ huyết áp. Và, khi thực phẩm từ sữa ít chất béo được kết hợp với nhiều trái cây và rau quả, huyết áp sẽ giảm xuống nhiều hơn so với việc chỉ ăn trái cây và rau quả.
  • Bệnh tiểu đường loại 2 – các sản phẩm từ sữa nói chung, đặc biệt là những sản phẩm ít chất béo, có tác dụng bảo vệ chống lại sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2.

Sữa và hương vị của sữa

Sữa là nguồn dưỡng chất quan trọng cho trẻ. Một ly sữa với một lượng nhỏ hương liệu (chẳng hạn như một thìa cà phê bột sô cô la) là lựa chọn lành mạnh hơn cho trẻ em so với các loại đồ uống có đường khác như nước ngọt, nước trái cây và nước có gas. Tuy nhiên, nếu bạn chọn cho con mình uống sản phẩm gia công sữa có hương vị, thì nên sử dụng một cách điều độ.

Khi trẻ bước vào tuổi thiếu niên, thời điểm cần nhiều canxi nhất, trẻ có xu hướng uống ít sữa và nhiều nước ngọt có đường. Vì sữa là lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn, nên khuyến khích thanh thiếu niên uống sữa ít chất béo có hương vị thay vì nước ngọt.

Sữa nguyên chất là thức uống tốt nhất cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Sữa tiệt trùng

Hầu hết sữa trên thị trường đều được tiệt trùng (xử lý nhiệt sau đó làm lạnh). Trong khi thanh trùng làm giảm lượng một số vitamin, chẳng hạn như vitamin C, nó cũng giết chết một số loại vi khuẩn.

Không bao giờ uống sữa chưa được tiệt trùng vì bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh đường tiêu hóa nhiều hơn do trong đó nó chứa nhiều mầm bệnh chưa được xử lý.

Có rất nhiều loại gia công sữa tiệt trùng trên thị trường, bao gồm:

  • Nguyên kem – sữa nguyên kem chứa khoảng 4% chất béo. Đối với trẻ em dưới 2 tuổi, nên dùng sữa nguyên kem.
  • Sữa ít béo – lượng chất béo trong sữa chỉ bằng một nửa so với sữa nguyên kem. Trẻ em trên 2 tuổi có thể uống sữa ít béo.
  • Sữa gầy – có tối đa 0,15% chất béo. Có một số nhãn hiệu sữa tách béo và ít béo có bổ sung vitamin A và D để thay thế các vitamin tự nhiên bị giảm đi khi loại bỏ chất béo.
  • Giàu canxi – một ly sữa giàu canxi 250ml chứa 408–500 mg canxi.
  • Sữa A2 – sữa được dán nhãn A2 chủ yếu bao gồm một dạng protein β-casein được gọi là A2 và thường không có dạng A1. Người ta cho rằng dạng A2 của protein β-casein dễ tiêu hóa hơn ở một số người so với dạng A1.
  • Không chứa Lactose – những loại sữa này giống như các loại sữa thông thường nhưng đã loại bỏ lactose (đường) để giúp những người gặp khó khăn trong việc tiêu hóa lactose dễ tiêu hóa hơn.
  • Có hương vị – những loại sữa này có thể là sữa nguyên kem hoặc ít chất béo. Tuy nhiên, hầu hết các loại đều có thêm đường và đôi khi chỉ nên được tiêu thụ.
  • Sữa UHT – được xử lý ở nhiệt độ rất cao để cho phép bảo quản sữa trong thời gian dài.

Một số bất lợi khi dùng sữa có thể gặp phải

Dị ứng sữa 

Dị ứng với sữa bò và các sản phẩm từ sữa có liên quan ảnh hưởng đến 1/50 trẻ sơ sinh và khác với chứng không dung nạp lactose sữa. Rất ít người lớn bị dị ứng với sữa bò. Những người bị dị ứng với sữa bò cũng có thể bị dị ứng với sữa của các động vật khác như dê, cừu và trâu.

Nếu một người bị dị ứng, nguyên nhân thường là do một hoặc nhiều loại protein trong sữa. Protein trong sữa dê có liên quan chặt chẽ với protein trong sữa bò, vì vậy việc thay thế loại sữa này bằng loại sữa khác thường không giúp ích gì.

Dị ứng sữa phổ biến hơn ở trẻ nhỏ và hầu hết có xu hướng tự khỏi hoặc hình thành khả năng tự dung nạp sữa.

Không dung nạp Lactose

Lactose là một loại carbohydrate hoặc đường tự nhiên có trong sữa của bất kỳ động vật có vú nào, kể cả con người. Thông thường, một loại enzyme trong ruột non gọi là lactase sẽ phân hủy đường sữa để nó có thể được hấp thụ vào máu.

Một số người không sản xuất đủ lactase. Khi trẻ uống sữa, đường lactose không tiêu hóa được sẽ bị vi khuẩn trong ruột già phân hủy gây đầy hơi, chướng bụng, đau và tiêu chảy. Tình trạng này được gọi là không dung nạp lactose sữa.

Gia công sữa và các sản phẩm từ sữa rất bổ dưỡng, vì vậy những người không dung nạp đường sữa không nên từ bỏ chúng hoàn toàn. Nếu bạn đã được chẩn đoán là không dung nạp lactose, hãy thử sử dụng sữa không có chứa thành phần này hoặc tiếp tục dùng sữa tiêu chuẩn nhưng với số lượng thấp hơn.

Một số thực phẩm từ sữa chứa ít lactose

Hầu hết những người không dung nạp đường sữa có thể thử bằng một lượng nhỏ đường sữa, chẳng hạn như một ly sữa, chứa 8 đến 10 gam đường sữa. Sữa chua tự nhiên thường được dung nạp tốt vì vi khuẩn có men lactase riêng giúp phân hủy đường lactose trong sữa.

Một số thực phẩm từ sữa chứa ít đường sữa hơn những loại khác và có thể tốt hơn cho những người không dung nạp đường sữa. Ví dụ:

  • Phô mai tươi và phô mai ricotta thường có hàm lượng đường sữa rất thấp và thường được dung nạp tốt với một lượng nhỏ, khoảng 3/4 cốc.
  • Các sản phẩm sữa lên men, bao gồm kefir, một số loại sữa chua, pho mát như pho mát cheddar, feta, mozzarella và bơ, thường không gây ra vấn đề về dung nạp. Tuy nhiên, bơ có nhiều chất béo bão hòa và không được khuyến khích để có sức khỏe tim mạch tốt.
  • Các sản phẩm sữa đun nóng, chẳng hạn như sữa cô đặc, dường như được dung nạp tốt hơn so với thực phẩm không đun nóng, vì quá trình đun nóng sẽ phá vỡ một số đường lactose.

Thực phẩm có chứa đường sữa được dung nạp tốt hơn nếu được ăn cùng với các loại thực phẩm khác hoặc trải đều trong ngày, thay vì ăn với số lượng lớn cùng một lúc.

Sữa có nguồn gốc từ thực vật

Có nhiều loại sữa thực vật và các sản phẩm từ sữa thực vật (chẳng hạn như sữa trứng, phô mai và sữa chua) có sẵn để mua. Chúng bao gồm sữa đậu nành, gạo, yến mạch, dừa và các loại hạt như hạnh nhân và macadamia.

Những loại sữa này đều không có đường sữa và phù hợp với những người theo chế độ ăn thuần chay. Tuy nhiên, không phải tất cả chúng đều cung cấp các loại và lượng chất dinh dưỡng giống như sữa bò thông thường, vì vậy điều quan trọng là bạn phải đọc kỹ nhãn của chúng.

Nếu chọn các sản phẩm gia công sữa thực vật thay vì sữa từ sữa bò và các chế phẩm từ sữa bò, hãy đảm bảo rằng bạn chọn các sản phẩm được bổ sung canxi và không có đường.

Nếu bạn có nhu cầu gia công sản phẩm vui lòng inbox hoặc liên hệ ngay với chúng tôi:
NHÀ MÁY SẢN XUẤT TPCN TADAPHACO GMP
Văn phòng đại diện: Liền Kề 16 - 19 Khu đô thị mới An Hưng, P. La Khê, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội
Địa chỉ nhà máy sản xuất: Tiểu khu Liên Sơn, Thị trấn Lương Sơn, Huyện Lương Sơn, Tỉnh Hòa Bình, Việt Nam
Email: tadaphaco1011@gmail.com
Hotline: 0942386863 - 0917386863 – 0329016668
Giải quyết thủ tục HC: 02466632688 - 0919386863

Bạn đang xem: Những sự thật không phải ai cũng biết về sữa  tại Chuyên mục TIN TỨC,TỔNG HỢP

Biên soạn nội dung: TADAPHACO

Tags

Đánh giá bài viết!

Bình luận

                     

Tin liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài đăng mới nhất

                     

FANPAGE FACEBOOK

Facebook
                       
                   
TADAPHACO - Địa chỉ gia công dược mỹ phẩm UY TÍN

(TADAPHACO)

Nhận gia công sản phẩm - Holine: 0942386863 – 0919386863 – 0329016668