TADAPHACO

Những điều cần biết về Whey Protein

28 Tháng Sáu, 2023

Ở dạng thực phẩm nguyên chất, whey protein được tìm thấy trong sữa, bao gồm 80% casein và 20% whey, và là nguồn cung cấp protein hàng ngày cho những người tiêu thụ các sản phẩm từ sữa.

Whey protein là một loại thực phẩm bổ sung protein thường được sử dụng kết hợp cùng với việc tập luyện giúp tăng trưởng cơ bắp. Nó là một loại protein được tìm thấy trong sữa. 

Whey có thể dễ dàng đc hấp thụ vào cơ thể, nó chín loại acid amin thiết yếu và là một trong những nguồn giàu leucine nhất. Đây là loại protein chuỗi nhánh thiết yếu đóng vai trò tổng hợp nên protein cơ bắp.

Whey protein có thể được chiết xuất từ ​​sữa hoặc được hình thành như một sản phẩm phụ của quá trình sản xuất phô mai. Một số loại whey protein bổ sung tồn tại, bao gồm:

  • Whey Protein Concentrate (WPC): là loại whey trải qua quá trình chế biến ít hơn, chứa nhiều carbohydrate và chất béo hơn so với whey protein isolate.
  • Whey Protein Isolate (WPI): là loại protein được chế biến nhiều nhất; nó chứa hàm lượng chất béo, carbohydrate và đường sữa thấp hơn và hàm lượng protein cao hơn. Whey protein isolate chứa 90% protein trở lên.
  • Whey Protein Hydrolyzed (WPH): whey protein này đã được xử lý bằng enzyme để phân hủy protein giúp dễ tiêu hóa hơn. Đạm whey thủy phân thường được sử dụng trong sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh, đồ uống thể thao và thực phẩm bổ sung đạm.
  • Whey Protein Blend (WPB –Whey Hỗn Hợp): là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất WPC, WPI, sữa siêu lọc hoặc protein sữa cô lập. Nó thường được tìm thấy trong các sản phẩm bánh mì, súp ăn liền và đồ uống từ sữa.

Bài viết dưới đây sẽ đưa ra các cách sử dụng khác nhau của Whey Protein và các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra đối với người sử dụng. Bên cạnh đó là những lưu ý khi mua whey và các tương tác có thể xảy ra khi dùng với các chất khác. Từ những hiểu biết đó, các doanh nghiệp có thể có được những thông tin hữu ích cho việc gia công sữa bột whey protein và phân phối tới các cơ sở, phòng tập gym.

Tác động của Whey Protein tới cơ thể

Trong whey có chứa các loại acid amin thiết yếu cho cơ thể – thành phần cơ thể không thể tự sản xuất ra. Do đó, bạn phải nhận được các axit amin thiết yếu thông qua thực phẩm. Axit amin được tìm thấy trong mọi tế bào và mô trong cơ thể chúng ta và rất quan trọng trong sự phát triển, xây dựng và sửa chữa mô, bao gồm cả cơ bắp.

Các axit amin cũng đóng vai trò là khối xây dựng của các enzym, kháng thể… Việc hấp thụ đủ chất đạm rất quan trọng đối với một số chức năng trong cơ thể, từ tín hiệu tế bào (truyền tín hiệu hóa học giữa các tế bào) đến cấu trúc đến nhắn tin đến lưu trữ… Whey protein đã được nghiên cứu về vai trò của nó trong việc xây dựng cơ bắp và ngăn ngừa mất cơ bắp, chữa lành vết thương, viêm nhiễm…

Whey giúp phát triển cơ bắp 

Tác dụng tăng cơ chắc bắp của whey protein xảy ra nhiều hơn khi được bổ sung được kết hợp với các biện pháp luyện tập tăng sức đề kháng. Các nhà nghiên cứu cho rằng những tác dụng này là do khả năng tiêu hóa váng sữa nhanh hơn và hàm lượng leucine cao. 

Trong một phân tích, các nhà nghiên cứu đã thu thập dữ liệu từ 680 người từ 19 đến 72 tuổi và đánh giá việc sử dụng các loại bổ sung protein khác nhau, bao gồm cả váng sữa. Họ kết luận rằng việc bổ sung protein làm tăng khối lượng cơ trong các bài tập rèn luyện sức đề kháng ở cả người trẻ và người già trong nghiên cứu.

Bổ sung whey protein có thể rất quan trọng trong việc ngăn ngừa mất cơ ở người lớn tuổi.

Một nghiên cứu năm 2018 đã so sánh tác động của việc tập thể dục đơn thuần, tập thể dục kết hợp bổ sung đạm whey hoặc chỉ bổ sung đạm whey đối với khối lượng cơ xương và chức năng thể chất ở 81 phụ nữ tuổi từ 65 đến 80. Kết quả đã cho thấy sự gia tăng khối lượng cơ bắp cao hơn đáng kể ở những người trong nhóm tập thể dục cộng với whey protein, khác hẳn với nhóm chỉ có protein. Mặc dù nghiên cứu này đầy hứa hẹn nhưng nó chỉ cho kết quả kiểm tra với một nhóm dân số nhỏ, các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến khả năng phát triển cơ bắp và ngăn ngừa khả năng mất cơ của cơ thể.

Thời điểm, khối lượng bổ sung và gen di truyền cũng như các loại hình luyện tập có thể đóng vai trò rất lớn cho việc phát triển và ngăn ngừa mất khối lượng cơ bắp.

Đây cũng chính là điểm nổi bật của whey protein để có thể ứng dụng gia công sữa whey giúp bổ sung protein cho cơ thể, hỗ trợ tăng cường và phát triển cơ bắp tốt hơn, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Whey protein giúp tăng đề kháng, làm lành vết thương

Protein là một chất dinh dưỡng thiết yếu trong quá trình chữa lành vết thương. Whey protein chứa hàm lượng axit amin cao và axit amin chuỗi nhánh, giúp chữa lành xương, da và mô cơ. Nó bao gồm các arginin, lysin, leucin, isoleucin, valin…

Một lượng lớn protein có thể hỗ trợ cơ thể chữa lành vết thương, đối với những người không nhận đủ lượng protein, cần phải bổ sung nhờ chế độ ăn thích hợp. Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu đều thực hiện trên động vật. Do đó, mặc dù protein rất cần thiết cho việc tăng sức đề kháng và chữa lành vết thương, nhưng thật khó để nói rằng whey protein vượt trội so với các dạng thực phẩm khác. Điều này cần thêm nhiều nghiên cứu ở con người hơn.

Whey protein hỗ trợ giảm viêm

Stress oxy hóa và viêm là hai yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh, bao gồm cả đột quỵ. Whey protein chứa cả đặc tính chống viêm và chống oxy hóa. Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra khả năng bổ sung whey protein để giảm các dấu ấn sinh học ở những người bị đột quỵ.

Nghiên cứu cho thấy, những người sử dụng whey protein xuất hiện ít dấu hiệu viêm hơn so với những người không dùng whey. Tuy nhiên, không có quá nhiều thay đổi trong các dấu hiệu viêm khác. 

Whey giúp duy trì cân nặng và hỗ trợ tăng cân

Những người gặp khó khăn trong việc duy trì cân nặng hoặc ăn uống có thể nhận được nhiều lợi ích từ việc bổ sung protein như whey protein. Whey có thể được trộn với chất lỏng và có hàm lượng calo cao để hỗ trợ người dùng đạt được mục tiêu về lượng calo và protein cung cấp cho cơ thể của họ.

Ngoài tác dụng tăng cơ và phát triển cơ bắp, gia công sữa bột whey còn giúp duy trì cân nặng của bạn. Cân nặng ổn định và cơ thể được bổ sung đầy đủ dưỡng chất cũng là điều mà nhiều người mong muốn.

Tác dụng không mong muốn của Whey Protein

Đối với một số người, khi họ sử dụng whey sẽ xảy ra một số tác dụng phụ và xuất hiện các triệu chứng tiêu hoá như đầy hơi, tiêu chảy… đặc biệt điều này xảy ra ở những người không thể dung nạp đường sữa.

Xuất hiện mụn trứng cá là một tác dụng phụ đã được báo cáo khi sử dụng whey thường xuyên. Tuy nhiên, điều này chỉ xảy ra ở một số cá nhân có phản ứng bất lợi với các sản phẩm đường sữa chứ không phải xuất hiện ở hầu hết những người dùng whey.

Nếu bạn mắc bệnh về thận hoặc gan, hãy nên hỏi kỹ các chuyên gia sức khỏe về việc sử dụng loại whey nào thay thế cho bữa ăn của bạn. Ngoài ra, nếu bạn có tiền sử dị ứng với sữa hoặc chất đạm, nên cân nhắc sử dụng các loại whey bổ sung protein cho cơ thể. Những người mắc bệnh siro niệu cũng cần tránh dùng whey protein vì nó chứa một số axit amin mà cơ thể họ không có khả năng phân hủy.

Sử dụng Whey Protein

Nên dùng bao nhiêu whey protein mỗi lần?

Liều lượng whey bạn dùng phụ thuộc vào sức khỏe và mục tiêu cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể của bạn.

Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế khuyến cáo rằng các vận động viên muốn tăng cường tổng hợp protein cho cơ bắp (tùy thuộc vào độ tuổi và bài tập sức đề kháng) nên tiêu thụ khoảng 0,25 g protein chất lượng cao cho mỗi kg trọng lượng cơ thể hoặc dùng từ 20 đến 40 g protein mỗi khẩu phần.

Lượng protein có thể khác nhau tùy thuộc vào nhãn hiệu và khẩu phần. Hàm lượng whey protein sẽ thay đổi tùy theo loại, hình thức và nhãn hiệu. Sự thay đổi về thành phần và hương vị cũng có thể ảnh hưởng đến dinh dưỡng. Kích thước khẩu phần (thường được đo bằng muỗng nếu bạn đang sử dụng bột) có thể chứa từ 13 đến 20 g protein mỗi khẩu phần.

Điều gì sẽ xảy ra nếu dùng quá nhiều whey?

Dùng nhiều không phải lúc nào cũng tốt, kể cả đối với whey protein. 

Một số nghiên cứu cho thấy bạn có thể sử dụng khoảng 20 – 25g whey mỗi bữa, trong khi nghiên cứu khác cho thấy cần sử dụng hàm lượng 0,55g/kg trọng lượng cơ thể mỗi bữa hoặc tối đa 40g. 

Để xác định nhu cầu protein chính xác của bạn, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia và lập kế hoạch về bữa ăn của cá nhân và từng thành viên trong gia đình vì mục tiêu đảm bảo dinh dưỡng và sức khỏe.

Cách bảo quản whey protein

Nên bảo quản whey protein theo hướng dẫn trên bao bì, để nơi khô ráo, thoáng mát và tránh những nơi ẩm thấp hoặc nắng chiếu trực tiếp. Sau khi sử dụng cần đóng chặt nắp để tránh bị ẩm mốc, mối mọt.

Gia công Whey protein – một sản phẩm bổ sung protein phổ biến đã được nghiên cứu để sử dụng trong việc phát triển cơ bắp. Nó chứa nhiều loại acid amin thiết yếu và có khả năng hấp thụ tốt vào cơ thể. Có thể cung cấp đa dạng protein bằng cách dùng nhiều loại thực phẩm khác nhau, tuy nhiên, nó chưa chắc đã đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể. Việc tiêu thụ thực phẩm bổ sung có thể có lợi khi nhu cầu protein của bạn cao hơn hoặc khi bạn không thể cung cấp đủ lượng protein thông qua thực phẩm.

Nếu bạn có nhu cầu gia công sản phẩm vui lòng inbox hoặc liên hệ ngay với chúng tôi:
NHÀ MÁY SẢN XUẤT TPCN TADAPHACO GMP
Văn phòng đại diện: Liền Kề 16 - 19 Khu đô thị mới An Hưng, P. La Khê, Q. Hà Đông, TP. Hà Nội
Địa chỉ nhà máy sản xuất: Tiểu khu Liên Sơn, Thị trấn Lương Sơn, Huyện Lương Sơn, Tỉnh Hòa Bình, Việt Nam
Email: tadaphaco1011@gmail.com
Hotline: 0942386863 - 0917386863 – 0329016668
Giải quyết thủ tục HC: 02466632688 - 0919386863

Bạn đang xem: Những điều cần biết về Whey Protein  tại Chuyên mục BÀI ĐĂNG MỚI NHẤT,TIN TỨC,Tin Tức Và Sự Kiện,TỔNG HỢP

Biên soạn nội dung: TADAPHACO

Tags

Đánh giá bài viết!

Bình luận

                     

Tin liên quan

Bài đọc nhiều nhất

Bài đăng mới nhất

                     

FANPAGE FACEBOOK

Facebook
                       
                   
TADAPHACO - Địa chỉ gia công dược mỹ phẩm UY TÍN

(TADAPHACO)

Nhận gia công sản phẩm - Holine: 0942386863 – 0919386863 – 0329016668